3 Giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan cổ trướng bạn cần biết



Nguồn cội của bệnh xơ gan cổ chướng


Bệnh xơ gan dẫn tới hệ lụy là nước và một số ít huyết tương thoát ra các khoang trống như: ổ bụng, màng phổi... và các mô cơ. Nước nhiều sẽ khiến bụng trương lên (được gọi là cổ trướng). Nước có nhiều trong khoang màng phổi sẽ đưa đến việc khó thở. Nước nhiều ở mô cơ sẽ gây phù nề, nhất là các phần thấp nhất của chân. Cổ trướng là một biến chứng khá nặng của bệnh xơ gan, nếu không  được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến tử vong vì suy kiệt sức lực hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản, chảy máu ào ạt.


Biểu lộ ở tuổi đầu bệnh xơ gan cổ trướng


Đây là thời đoạn đầu tiên của bệnh, chức năng gan còn hoạt động tốt do khả năng triệt tiêu cho nhau nên triệu chứng còn nghèo nàn thường không rõ hoặc rất nhẹ với một số biểu hiện như:

biểu hiện rối loạn tiêu hóa ăn không biết ngon, tiêu lỏng, đầy bụng

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi

Đau tức vùng bụng hạ sườn bên phải

Nôn hoặc buồn nôn.

Khi đi khám gan thường hơi to hoặc không to, có bệnh nhân lá lách to. Chức năng gan bình thường hoặc hơi suy giảm, có thể khám kỹ phát hiện điểm ứ huyết, mạch sao mà xác định.

Biểu hiện ở thời đoạn toàn phát


Trong giai đoạn này chức năng gan suy giảm rõ rêt. Các triệu chứng lâm sàng  rõ rệt như:

 Triệu chứng rối loạn tiêu hóa tăng

 Vùng bụng sườn bên phải đau rõ

 Sụt cân, da xạm, có người vàng da, vàng mắt, điểm ứ huyết, mạch sao ở mặt, ngực, tay, vai, cổ…

Phù nề 2 chân

Có hiện tượng giãn mao quản, bàn tay, đầu ngón tay đỏ mập lên, chân răng, mũi, trĩ, xuất huyết, tiêu có máu

Nam giới teo tinh hoàn, vú to ra

đàn bà kinh nguyệt nhiều kéo dài vô kinh thứ phát ở đàn bà

Chóng mặt, tim hồi hộp, ít ngủ, tuỳ thuộc tê dại, ngứa, tiểu ít, hoặc tiểu khó. 

Xơ gan cổ trướng thời đoạn này nếu bệnh nhân đi khám gan  có thể teo nhỏ hoặc to dưới bờ sườn, bờ sắc cứng.

Có nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh xơ gan thường thắc mắc: Xơ gan có chữa được không? Các bác sĩ chuyên khoa gan cho biết, đối với những bệnh nhân mắc bệnh xơ gan thì còn tùy vào tình trạng bệnh mới có thể đưa ra được kết luận là có điều trị xơ gan được hay không? ứng dụng phương pháp nào mới mang lại hiệu quả? Muốn làm được điều này thì người bệnh cần được khám bệnh, chẩn đoán tình trạng bệnh để có cách điều trị hiệu quả.

Người bệnh xơ gan có thể Áp dụng nhiều phương pháp điều trị bệnh khác nhau đều mang lại hiệu quả, tuy nhiên, người bệnh không nên tự tiện điều trị bệnh bằng bất cứ phương pháp nào vì có thể gây hại cho gan và sức khỏe người bệnh. Trong quá trình điều trị xơ gan thì người bệnh nên có kế hoạch khám bệnh định kì theo đúng chỉ dẫn của các thầy thuốc chuyên khoa, đối với những bệnh nhân xơ gan cổ chướng thời đoạn nặng thì người bệnh cần để ý tình trạng hôn mê gan và có chế độ ăn uống cân đối, hợp lý.

Miêu tả ở tuổi cuối giai đoạn xơ gan cổ trướng

Triệu chứng tăng sức ép tĩnh mạch rõ: cổ trướng, da bụng bóng, tuần hoàn bàng hệ, tiểu rất ít hoặc vô niệu, khó thở, người gầy, sắc mặt xạm tối, da mặt vàng đậm, bệnh nặng có xuất huyết tiêu hóa, ý thức lờ ngờ, buồn ngủ hoặc hưng phấn, hốt hoảng, hôn mê gan…Có thể thấy từng búi mạch nổi lên ở bụng.

Khi áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao sẽ làm cho bệnh nhân bị cổ chướng bụng trương phình, chọc hút dịch cổ trướng thường có màu vàng, nếu có màu hồng thì xơ gan đã bị ung thư hóa.